• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Đảng ủy Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch 22-KH/ĐUB ngày 5/12/2025 về thực hiện Kết luận số 207-KL/TW ngày 10/11/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tạo động lực mới trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo đó, Đảng ủy Bộ Công Thương yêu cầu, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo động lực mới trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Công tác đấu tranh chống hàng giả bảo vệ người tiêu dùng nói chung và trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng đạt kết quả khả quan. Điển hình, trong năm 2024, riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý trên 3.400 vụ, trong đó riêng lĩnh vực hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xử lý 1.256 vụ, xử phạt vi phạm hàng chính trong năm 2024 đạt con số lớn với khoảng 1,9 triệu USD, trị giá hàng hóa tịch thu, xử lý khoảng gần 2 triệu USD.

Đồng thời, khẩn trương rà soát, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, định hướng mới của Đảng vào hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan, bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, khắc phục triệt để những khoảng trống pháp lý, đáp ứng xu thế phát triển hiện đại, số hóa và hội nhập quốc tế.

Trong đó, Đảng ủy Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, đề xuất điều chỉnh, hoàn thiện chế tài xử phạt theo hướng nghiêm khắc, đủ sức răn đen, đặc biệt với các hành vi cố tình vi phạm quy mô lớn, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Xây dựng quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa có mức độ rủi ro cao thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương nhằm minh bạch hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao; định hướng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng quản lý thị trường địa phương, bảo đảm thống nhất trong áp dụng pháp luật, chuẩn hóa quy trình kiểm tra, kiểm soát, nâng cao năng lực phát hiện, xử lý vi phạm.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước hướng dẫn khách tham quan phân biệt hàng thật, hàng giả.

Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội và người tiêu dùng trong giám sát, phản ánh, cung cấp thông tin về các dấu hiệu vi phạm trong sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm về sở hữu trí tuệ… nhằm tham mưu cấp có thẩm quyền hoàn thiện các thể chế, chính sách, bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng

Bên cạnh đó, cùng với Đảng ủy các đơn vị liên quan, Đảng ủy Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công, chủ động, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, cần tập trung rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, sản phẩm, dịch vụ không bảo đảm an toàn, cung cấp thông tin sai lệch, gian dối, gây nhầm lẫn, áp đặt điều khoản không được phép, gây bất lợi cho số lượng lớn người tiêu dùng, vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số, thương mại điện tử, vi phạm quy định về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng và bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Xây dựng quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa có mức độ rủi ro cao thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương nhằm minh bạch hóa thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đảng ủy Bộ Công Thương cũng giao Đảng ủy Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện hoạt động phân tích, dự báo thị trường - giá cả hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường.

Xây dựng, vận hành Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, đề xuất các giải pháp đột phá nhằm thu thập thông tin và nâng cao khả năng tiếp cận tới các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội và người tiêu dùng.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề hoặc đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, đặc biệt đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ liên quan đến sức khỏe, thực phẩm, mặt hàng thiết yếu cho người già, trẻ em, người tiêu dùng dễ bị tổn thương; tham gia các chương trình kiểm tra, đôn đốc tình hình thi hành pháp luật, tình hình phát triển hạ tầng thương mại và an toàn thực phẩm đối với các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo phân công của Bộ Công Thương.

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã triển khai và tham mưu nhiều hoạt động cụ thể nhằm hướng tới việc phát triển thương mại điện tử lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng, trong đó nổi bật là Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết