Việt Nam - Đức đẩy mạnh hợp tác phát triển đường sắt, thúc đẩy loigistics xanh
Trong khuôn khổ hội nghị về công nghệ đường sắt, doanh nghiệp Đức cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển hạ tầng, hiện đại hóa đường sắt và thúc đẩy logistics xanh.
Đức quan tâm mạnh mẽ đến hạ tầng và công nghệ đường sắt Việt Nam
Trong khuôn khổ Triển lãm và Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt và chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng VRT & CONS 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Đức trong lĩnh vực đường sắt, logistics và chuyển đổi xanh tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Theo ông Bjoern Koslowski, Phó Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đang baước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội lớn trong ngành đường sắt. “Chính phủ Việt Nam cùng các nhà đầu tư tư nhân đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực đường sắt, không chỉ duy trì hạ tầng hiện có mà còn mở rộng các tuyến kết nối mới, ứng dụng công nghệ hiện đại nhất. Ở khía cạnh này, Đức có thể đóng góp rất nhiều, đặc biệt là từ khu vực tư nhân”, ông nhấn mạnh.

Ông Bjoern Koslowski, Phó Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam. Ảnh: Thái Mạnh
Đức có thế mạnh toàn diện trong thiết kế, xây dựng, vận hành và tiêu chuẩn an toàn hệ thống đường sắt. Các doanh nghiệp Đức không chỉ cung cấp công nghệ, đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu mà còn có kinh nghiệm sâu rộng trong quản lý và dịch vụ vận hành. Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính như Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) hay IPAC có thể cung cấp nguồn vốn và bảo lãnh vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư.

Khách hàng và doanh nghiệp hào hứng với các sản phẩm tại triển lãm. Ảnh: Thái Mạnh
Bên cạnh đó, để phát triển đồng bộ, Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào đào tạo nhân lực chuyên ngành đường sắt. “Hiện nay, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đã hợp tác với Đại học Dresden (Đức), song tiềm năng mở rộng trong đào tạo và nghiên cứu còn rất lớn. Ở lĩnh vực giáo dục nghề, chúng tôi cũng đang phối hợp để xây dựng chương trình đào tạo kỹ thuật viên, lái tàu, bảo dưỡng chuyên nghiệp”, ông chia sẻ.
Thúc đẩy logistics xanh, đào tạo nhân lực và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu
Bàn về cơ hội hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, với vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam, ông Bjoern Koslowski nhấn mạnh: “Khoảng 75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện do doanh nghiệp nước ngoài thực hiện, trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa tận dụng hết cơ hội. Đây là điều cần thay đổi nếu Việt Nam muốn trở thành đối tác chiến lược của Đức trong chuỗi cung ứng”.
Các doanh nghiệp Đức đang có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến ưu tiên, nếu tiếp tục cải thiện năng lực sản xuất và nhân lực. Hơn nữa, các chính sách mới của Việt Nam, như việc minh bạch học phí trường nghề là một tín hiệu tích cực trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trong những năm gần đây, hợp tác Việt Nam - Đức trong lĩnh vực hạ tầng và logistics đã có những bước tiến đáng kể. Nhiều dự án nổi bật có thể kể đến như tuyến metro số 1 và số 3 tại Hà Nội, dự án hợp tác giữa Tập đoàn SMS Group (Đức) và RUAFAT (Việt Nam) trong sản xuất thép đạt chuẩn đường sắt, hay sự tham gia của công ty EIVU (Đức) trong hiện đại hóa hệ thống tín hiệu tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Các sản phẩm, thiết bị, giải pháp và công nghệ đường sắt - hạ tầng. Ảnh: Thái Mạnh
“Chúng tôi đã chứng kiến những bước chuyển động tích cực. Triển lãm lần này là minh chứng rõ nét cho thấy các doanh nghiệp Đức đang rất quan tâm, sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của ngành đường sắt”, ông Koslowski chia sẻ.
Về chuyển đổi xanh, Việt Nam và Đức đang có nền tảng hợp tác lý tưởng. Việt Nam hiện là quốc gia có tổng công suất năng lượng tái tạo lớn nhất Đông Nam Á, trong khi Đức là quốc gia tiên phong tại châu Âu về năng lượng sạch. Ở Đức, 20% hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt trung hòa carbon. Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này để giảm phát thải, tối ưu chi phí vận tải, đặc biệt với các tuyến Bắc - Nam, Côn Minh - Hải Phòng hay Viêng Chăn - Vũng Áng.
Triển lãm và Hội nghị quốc tế về công nghệ đường sắt và chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng VRT & CONS 2025 được tổ chức từ ngày 12 - 15/11, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp và tập đoàn đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Áo, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Anh... cùng các đơn vị trong nước như Cục Đường sắt Việt Nam, Hanoi Metro, Hòa Phát, Vĩnh Hưng, Mico, TRV.
Sự kiện bao gồm chuỗi triển lãm, hội nghị đầu tư, diễn đàn CEO, thuyết trình kỹ thuật và ngày hội trải nghiệm công nghệ đường sắt, tập trung vào các chủ đề then chốt như PPP, phát triển TOD, nội địa hóa chuỗi cung ứng, huy động vốn xanh và cơ chế chia sẻ rủi ro.
Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã được ký kết, mở ra triển vọng mới cho hợp tác công nghệ, chuyển giao TBM, hệ thống MRO, tín hiệu đường sắt, phát triển logistics xanh và đào tạo nhân lực chất lượng cao – hướng tới mục tiêu hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam, vươn tầm khu vực và thế giới.



