• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tháo gỡ điểm nghẽn thể chế trong giáo dục

Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên chất vấn giáo dục, yêu cầu tập trung tháo gỡ điểm nghẽn thể chế và xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.

Tập trung hoàn thiện thể chế và phát triển đội ngũ giảng viên

Chiều 19/6 và sáng 20/6, Quốc hội đã tiến hành phiên chất vấn đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã phát biểu kết thúc nội dung chất vấn này, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tính xây dựng trong các ý kiến đại biểu và việc chuẩn bị, giải trình thẳng thắn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết thúc nội dung chất vấn về giáo dục. Ảnh: VPQH

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết thúc nội dung chất vấn về giáo dục. Ảnh: VPQH

Tại phiên chất vấn, đã có 43 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, 12 đại biểu tranh luận. Còn 22 đại biểu đăng ký nhưng chưa được phát biểu do thời gian có hạn. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trả lời cơ bản đầy đủ các vấn đề đại biểu nêu, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận hạn chế và cam kết hoàn thiện chính sách, pháp luật trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, thời gian qua, giáo dục đại học có những chuyển biến tích cực về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được chuẩn hóa, cơ sở vật chất được cải thiện. Việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống được chú trọng, góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại đáng lưu ý như công tác tự chủ đại học chưa rõ nét, giáo dục chưa gắn chặt với thị trường lao động, hoạt động nghiên cứu khoa học còn hạn chế. Một số vấn đề xã hội như dạy thêm, học thêm, tư vấn tâm lý, giảm tải chương trình, bạo lực học đường, đuối nước, tai nạn giao thông hay chất lượng bữa ăn học đường đang đặt ra thách thức cho ngành.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu tối đa ý kiến đại biểu, tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Một là, tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, phân cấp, phân quyền. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, quy hoạch mạng lưới trường đại học, thiết lập hệ thống quản trị tiên tiến. Phát triển đội ngũ giảng viên và nhà khoa học có trình độ đáp ứng yêu cầu đào tạo các ngành khoa học, kỹ thuật và công nghệ chủ chốt.

Hai là, hoàn thiện quy định pháp luật liên quan dạy thêm, học thêm. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện dạy học hai buổi một ngày. Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh trong dạy và học, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Ứng dụng chuyển đổi số để hỗ trợ học sinh học tập và cung cấp thông tin hiệu quả hơn cho phụ huynh.

Tạo môi trường học đường an toàn, bảo đảm chất lượng bữa ăn cho học sinh

Ba là, tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường. Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học. Phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý thông tin phản cảm, bạo lực trên mạng xã hội ảnh hưởng tới học sinh.

Bốn là, bố trí đủ nguồn lực để bảo đảm chất lượng bữa ăn học đường. Tăng cường thanh tra, huy động sự tham gia giám sát của phụ huynh học sinh đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp triển khai giải pháp bảo vệ sức khỏe học sinh, chú trọng dạy bơi an toàn và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực khó, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, địa phương và sự đồng hành của toàn xã hội. Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến đây là kết thúc. Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn đến Bộ trưởng, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đã quan tâm, theo dõi.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết