• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Du lịch Mỹ chịu tác động của chính sách nhập cư và chiến tranh thương mại: Hậu quả không đáng có

Ngành Du lịch Mỹ, trị giá 2,9 nghìn tỷ USD (đóng góp vào GDP, theo thống kê năm 2024), đang đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Theo dữ liệu sơ bộ từ Washington, lượng khách quốc tế đến nước này trong tháng 3-2025 đã giảm 11,6%. CBS News dẫn nhận định của giới chuyên gia cho biết, chi tiêu du lịch tại Mỹ có thể giảm tới 64 tỷ USD trong năm 2025 do tác động của các chính sách thương mại và giảm niềm tin tiêu dùng.

Du khách chờ xe tại sân bay quốc tế San Diego, California (Mỹ). Ảnh: Newsweek.

Du khách chờ xe tại sân bay quốc tế San Diego, California (Mỹ). Ảnh: Newsweek.

Dự báo này có căn cứ bởi lượng khách đến từ hầu hết các thị trường du lịch lớn của Mỹ đều giảm. Trong đó, khách từ Canada - thị trường lớn nhất, giảm mạnh do phản ứng tiêu cực với các chính sách thuế quan và phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump. Kết quả khảo sát tại Canada cho thấy, có tới 65% người dân có ý định tránh du lịch đến Mỹ trong năm 2025. Lượng đặt vé máy bay từ Canada đến Mỹ trong tháng 3-2025 giảm từ 71% đến 76% so với cùng kỳ năm trước.

Theo giới quan sát, suy giảm của ngành Du lịch Mỹ là hệ quả hỗn hợp từ nhiều động thái cứng rắn gần đây của Nhà Trắng. Trước hết là loạt biện pháp kiểm soát nhập cư và biên giới, bao gồm việc xem xét một lệnh cấm nhập cảnh mới đối với công dân từ 43 quốc gia, vượt xa phạm vi của lệnh cấm trước đó. Điều này đã dẫn đến sự lo ngại và bất an trong cộng đồng du khách. Trong khi đó, việc áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia đã gây căng thẳng trong quan hệ quốc tế. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thương mại mà còn làm giảm lượng khách du lịch đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng.

Nhiều người cho rằng, hình ảnh “Giấc mơ Mỹ” từng là biểu tượng thu hút người nước ngoài đến khám phá, học tập, làm việc hay du lịch đã phần nào bị tổn hại. Những thủ tục visa phức tạp hơn, nhất là với Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ Latinh, kết hợp với quá trình kiểm tra an ninh gắt gao và những phát ngôn cứng rắn về người nhập cư khiến cho nước Mỹ trở thành điểm đến kém hấp dẫn hơn đối với nhiều du khách. Chương trình miễn thị thực (VWP) đối với một số nước như châu Âu, Australia, Nhật Bản… bị thắt chặt cũng tác động không nhỏ.

Thực tế, tại Trung Quốc, Chính phủ đã cảnh báo công dân về việc du lịch đến Mỹ, dẫn đến sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc, đặc biệt ảnh hưởng đến các thành phố lớn như New York, Los Angeles và San Francisco.​ Liên minh châu Âu, Anh và nhiều quốc gia khác cũng đã đưa ra khuyến cáo tương tự trong tháng 4-2025. Theo The Guardian, nhiều du khách Australia hủy bỏ kế hoạch đến Mỹ do lo ngại về việc bị từ chối nhập cảnh hoặc bị đối xử không công bằng tại biên giới. Người dân Mỹ - nhóm khách đóng góp đáng kể cho du lịch nội địa cũng sẽ giảm chi tiêu du lịch trong năm nay khi tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chậm lại.

Không chỉ do chính sách nhập cư, cuộc chiến thương mại mà Washington phát động cũng đang tạo ra những tác động không nhỏ đến ngành Du lịch. Trung Quốc là một trong những thị trường khách du lịch lớn và chi tiêu cao nhất tại Mỹ. Tuy nhiên, không khí căng thẳng chính trị và kinh tế, sau khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới liên tục áp thuế lẫn nhau, đã ảnh hưởng rõ rệt đến dòng khách du lịch từ Trung Quốc sang Mỹ. Thực tế, dữ liệu từ Văn phòng du lịch quốc gia Mỹ cho thấy, lượng khách Trung Quốc đến Mỹ đã bắt đầu giảm từ năm 2018 - thời điểm căng thẳng thương mại leo thang.

Sự sụt giảm về lượng khách du lịch cũng tác động trực tiếp đến các ngành liên quan như vận tải, khách sạn, nhà hàng, bán lẻ và các dịch vụ khác. Các hãng hàng không lớn của Mỹ như Delta Airlines và United Airlines đã điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận năm 2025 do nhu cầu giảm và chi phí tăng cao. Nhiều doanh nghiệp nhỏ của Mỹ vốn phụ thuộc vào lượng khách du lịch quốc tế đã gặp khó khăn rõ rệt.

Nhìn chung, bên cạnh việc siết chặt chính sách thương mại và nhập cư, có lẽ Chính phủ Mỹ cần quan tâm hơn đến ngành Du lịch của nước này, đặc biệt là phải khôi phục niềm tin và sức hút trong mắt du khách toàn cầu. Đó không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình khôi phục sự hấp dẫn về văn hóa, sự đa dạng và cơ hội - những giá trị từng làm nên sức mạnh mềm của nước Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Hanoimoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết