A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

F Fresh Spray - Sản phẩm tiên phong cho phong trào bình đẳng giới

Lựa chọn dòng sản phẩm phi giới tính, tiên phong cho phong trào bình đẳng giới, F Fresh Spray đang từng bước khẳng định thương hiệu và vị thế của mình.

Việc lựa chọn thị trường ngách để khởi nghiệp có những thuận lợi và khó khăn gì? Chúng ta hãy trò chuyện cùng ca sĩ Đinh Hương - Giám đốc chiến lược thương hiệu F Fresh Spray để hiểu về câu chuyện khởi nghiệp cho thị trường ngách.

F Fresh Spray - Sản phẩm tiên phong cho phong trào bình đẳng giới
Ca sĩ Đinh Hương – Giám đốc chiến lược thương hiệu F Fresh Spray

Xin chào Đinh Hương! Hương có thể chia sẻ vì sao F Fresh Spray lại chọn lĩnh vực nước hoa phi giới tính để khởi nghiệp?

Đầu tiên, nó xuất phát từ tình yêu và nhu cầu về việc lưu giữ mùi hương dài lâu trên cơ thể của bộ 3 Founder: Kye Nguyễn, Gil Lê và tôi.

Bạn biết đấy, là những người làm về nghệ thuật, hơn ai hết chúng tôi luôn cần giữ bản thân ở trong trạng thái hoàn hảo nhất, vì đó chính là sự tôn trọng nghề nghiệp và khán giả của mình. Bên cạnh việc tạo dựng những giá trị chuyên môn, chúng tôi tin rằng yếu tố mùi hương, kể cả trên góc độ khoa học cũng chính là một vũ khí lợi hại để tạo dựng nên phong cách cá nhân của mình, giúp lưu giữ ấn tượng của người khác về mình sâu sắc hơn. Lâu dần, chúng tôi nhận thấy rằng, với một đất nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, thì có rất nhiều người Việt cũng đang có chung nhu cầu và quan điểm này với chúng tôi.

Hiện nay trên thế giới, thị trường nước hoa luôn đầy sức hút. Dự kiến đến năm 2023, thị trường nước hoa thế giới sẽ đạt gần 65 tỉ USD. Riêng tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm đang có giá trị khoảng 2,3 tỉ USD (theo Mintel - Cty nghiên cứu thị trường toàn cầu). Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được ghi nhận là khu vực có sự phát triển mạnh mẽ nhất về thị trường mỹ phẩm, nước hoa đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore… Do đó tiềm năng của thị trường là rất lớn cho sản phẩm mỹ phẩm và nước hoa.

Nhưng tại sao lại là câu chuyện nước hoa phi giới tính?

Ở F Fresh Spray, chúng tôi có một cụm từ rất tiêu biểu đó là “FUNISEX”, nó là sự kết hợp của Freedom và Unisex (phi giới tính). Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm ở đây chính là “Hãy phá vỡ mọi khuôn khổ, định kiến để khai phóng sự sáng tạo”.

Phi giới tính là một yếu tố mà chúng tôi biểu thị cho sự ủng hộ về bình đẳng giới. Và tại sao phải ủng hộ bình đẳng giới? Bởi vì chúng tôi tin rằng đó chính là nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Con người là một nhân tố trong xã hội, chịu sự tác động của xã hội đó, và nếu nó có thể phá vỡ được mọi định kiến, khuôn khổ thì chắc chắn sẽ tạo nên được những giá trị đóng góp lớn lao hơn và thúc đẩy sự phát triển ở mức cao hơn. Giá trị cốt lõi của F chính là sự sáng tạo, đó là lý do chúng tôi tạo nên F Fresh Spray - Thương hiệu nước hoa phi giới tính đầu tiên tại Việt Nam.

Khởi nghiệp với thị trường ngách là dòng sản phẩm phi giới tính, thách thức lớn nhất của F Fresh Spray là gì?

Cũng như tất cả các sản phẩm hay doanh nghiệp khác, khi F Fresh Spray mới bắt đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như, hiện chúng tôi đang xác định đối tượng mua hàng chính của mình ở hiện tại là thế hệ Millennials và trong tương lai là GenZ. GenZ là một thế hệ rất cởi mở trong việc đón nhận những giá trị mới nhưng cũng rất dễ thay đổi. Không giống những thế hệ trước, gen Z sẽ quyết định mua hàng bởi những mặt hàng họ được truyền cảm hứng, và có yếu tố trendy (xu hướng), bất kể đó là thương hiệu quốc tế đình đám hay là Local Brand (nhãn hiệu trong nước). Và đối với GenZ, hôm nay họ có thể thích mặt hàng này, ngày mai họ sẽ gắn bó với mặt hàng khác. GenZ làm chủ các yếu tố trên mặt trận xã hội (social), và thế hệ Millennials hiện tại đang chịu tác động bởi nhóm thế hệ này dẫn đến rất nhiều những thay đổi về thói quen mua hàng mà chúng ta rất khó đo lường. Điều này buộc doanh nghiệp phải quan sát họ rất thận trọng và phải thực sự nhạy bén.

F Fresh Spray - Sản phẩm tiên phong cho phong trào bình đẳng giới

Bộ 3 nhà sáng lập của thương hiệu F Fresh Spray có mặt trong buổi chia sẻ

Khó khăn khác hiện Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm các nước đang phát triển và nước hoa vẫn đang là một trong những mặt hàng xa xỉ, không phải những sản phẩm thiết yếu nên không có quá nhiều chính sách hỗ trợ cho thị trường này. Vì vậy trong quá trình sản xuất sản phẩm, tất cả nguyên phụ liệu, chai lọ đều phải là hàng nhập, điều này làm giá sản phẩm bị đội lên khá cao. Các yếu tố về việc bảo vệ sở hữu trí tuệ còn hạn chế. Chính vì vậy, ngay từ đầu khi chúng tôi chia sẻ với bạn bè về bài toán startup cho thương hiệu nước hoa F, ai cũng nói đây không phải một sự đầu tư thông minh.

Với rất nhiều thách thức khi khởi nghiệp, vậy đâu là lợi thế của F Fresh Spray để cạnh tranh với các thương hiệu trên thị trường?

Ngay từ khi xây dựng, chúng tôi đã lựa chọn thị trường ngách, đó là nước hoa phi giới tính. Với thị trường này, chúng tôi xác định sẽ không chỉ xây dựng giá trị thương hiệu lâu dài và bền vững đến từ các yếu tố nội tại của sản phẩm, mà còn cả các giá trị cộng đồng thương hiệu mong muốn mang đến nhiều hơn cho người tiêu dùng. Cao hơn nữa, chúng tôi còn muốn trở thành thương hiệu đầu tiên của Việt Nam có thể tạo nên được sự thịnh vượng cho những khách hàng của mình. Và đó cũng chính là lý do, chúng tôi tạo ra cơ hội cho các bạn trẻ được chủ động về tài chính thông qua sân chơi startup mang tên KOC CO-FOUNDER. Đây là dự án kiếm tiền chủ động, các cá nhân khi hợp tác sẽ không bỏ vốn và được đào tạo kỹ năng kinh doanh.

Chúng tôi nghĩ rằng, 02 yếu tố: Năng lực sản xuất sản phẩm không giới hạn và khát vọng muốn được là người tạo nên sự thay đổi để kiến tạo nên những giá trị tốt đẹp hơn cho những người trẻ Việt, chính là giá trị cốt lõi và là động lực giúp chúng tôi luôn ở trong trạng thái sẵn sàng tiên phong sáng tạo để bứt phá và dẫn đầu.

F Fresh Spray - Sản phẩm tiên phong cho phong trào bình đẳng giới
Kye Nguyễn - Founder F Fresh Spray và Ca sĩ Đinh Hương - Giám đốc chiến lược F Fresh Spray

Vậy Đinh Hương có thể chia sẻ về kết quả bước đầu sau gần 1 năm khởi nghiệp và mục tiêu 5 năm tới?

Ra mắt thị trường vào tháng 1/2022, hiện doanh số và sản lượng đã tăng gấp 4 lần so với đầu năm với hơn 20.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. Đây là những thành công bước đầu của F Fresh Spray.

Mục tiêu 3 năm tới, chúng tôi cố gắng trở thành thương hiệu đồng hành với người trẻ trong hành trình nâng tầm phong cách sống. Để đạt mục tiêu này, bước đầu chúng tôi đã bắt tay với tập đoàn Thingo - một doanh nghiệp trong lĩnh vực bán sỉ để mang F Fresh Spray đến với mọi người.

Mục tiêu trong 5 năm tới, công ty luôn muốn trở thành thương hiệu đầu tiên và số 1 tại Việt Nam. Chúng tôi cũng có tham vọng đem sản phẩm này ra thị trường thế giới.

Bà có lời khuyên nào dành cho những startup trong thời gian tới?

Điều khó nhất trên hành trình khởi nghiệp chính là bạn dám bước những bước đi đầu tiên, lúc mà tất cả mọi thứ đang còn chưa thành hình dạng mà đã chịu bao yếu tố ngoại cảnh tác động. Nó buộc bạn phải có một tầm nhìn và một niềm tin sắt đá không gì có thể rung chuyển. Tôi chỉ mong các bạn ấy sẽ lì đòn, vì những cú đấm trên thương trường luôn khiến chúng ta kiên cường hơn và tỉnh táo hơn bao giờ hết.

Cảm ơn những chia sẻ của Đinh Hương và chúc cho F Fresh Spray thành công và có chỗ đứng trên thị trường!

 

Tác giả: Hà Duyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
  • :
  • :