VIB và những con số khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường thẻ tín dụng
VIB hiện chiếm hơn 33% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5 - 6 lần trung bình của Mastercard trên tất cả tiêu chí số lượng và chất lượng.
Dấu ấn của người dẫn đầu xu thế
Trong khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng lẫn chất lượng và VIB là cái tên nổi bật khi luôn dẫn đầu trong các xu thế mới, với các dòng thẻ mang lại lợi ích vượt trội cho từng nhóm nhu cầu chi tiêu cùng trải nghiệm chi tiêu liền mạch, tiện lợi và an toàn đến từ những công nghệ thẻ hiện đại trên thế giới.
Dù chỉ mới tham gia thị trường thẻ tín dụng từ năm 2019, chỉ sau 3 năm, VIB đã thiết lập những con số đầy ấn tượng. Theo công bố của VIB, tính đến 31/12/2022, VIB đã phát hành hơn 2,4 triệu thẻ, trong đó riêng thẻ tín dụng đạt hơn 600.000 thẻ, tăng 6,6 lần so với con số 90.000 thẻ ở thời điểm năm 2018.
Con số chi tiêu của người Việt qua thẻ tín dụng VIB tăng trưởng 8,6 lần, từ 8.400 tỷ đồng/năm (360 triệu USD) vào năm 2018, lên 75.000 tỷ đồng/năm (hơn 3 tỷ USD) năm 2022. Theo Mastercard, VIB chiếm hơn 33% tổng chi tiêu thẻ Mastercard tại Việt Nam và dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, gấp 5 - 6 lần trung bình của Mastercard trên tất cả tiêu chí số lượng và chất lượng.
VIB là một trong những ngân hàng số hoá sớm nhất quy trình phát hành thẻ tín dụng tại Việt Nam. Từ 100% phát hành thẻ vật lý trước năm 2019, đến nay gần 50% đã được phát hành qua kênh số. Ngoài ra, “thẻ ảo”, “tổng đài ảo” và “chuyên gia tài chính ảo” cũng là những khái niệm được VIB phổ biến trên thị trường, được người dùng tích cực đón nhận.
Gây sốt với dòng thẻ Ecom - LazCard
Mới đây, VIB tiếp tục “gây sốt” trên thị trường với dòng thẻ mới LazCard - hoàn đến 50% khi mua sắm trực tuyến. Đây là dòng thẻ đồng thương hiệu ghi dấu 2 sự kiện công nghệ lần đầu tiên tại Việt Nam của Visa và Lazada: Visa lần đầu tiên triển khai công nghệ thẻ tích hợp và Lazada lần đầu tiên triển khai công nghệ tài chính nhúng (Embedded Finance) với Miniapp.
Đầu năm 2023, dòng thẻ mới của VIB - LazCard gây sốt trên thị trường mua sắm online, với ưu đãi lớn chưa từng có và những công nghệ lần đầu được Visa và Lazada triển khai tại Việt Nam.
Tỷ lệ hoàn 50% của LazCard bao gồm 20% là tích lũy điểm để hoàn tiền ngay khi chi tiêu và 30% từ voucher ưu đãi mua sắm trực tuyến qua Lazada vào thứ 6 hàng tuần và các ngày đặc biệt dành riêng cho chủ thẻ LazCard.
Theo đó, chủ thẻ sẽ được tích lũy điểm thưởng tương ứng đến 20% vào ngày sinh nhật và 15% vào mọi ngày khác trong năm đối với chi tiêu qua Lazada, tối đa 800.000 điểm thưởng cho mỗi kỳ sao kê. Với ưu đãi 30% từ voucher mua sắm, chủ thẻ LazCard sử dụng voucher sẽ được giảm ngay 150.000 đồng cho đơn hàng từ 450.000 đồng vào mỗi thứ 6 hàng tuần, giảm ngay 1 triệu cho đơn hàng từ 3 triệu đồng vào các ngày đặc biệt như sinh nhật Lazada, ngày đôi của tháng …
Khách hàng có thể đăng ký mở thẻ LazCard hoàn toàn trực tuyến chỉ 15-30 phút trên website VIB hoặc tại Miniapp được tích hợp ngay trên ứng dụng Lazada. Miniapp cho phép kết nối liên thông từ bước đăng ký mở thẻ đến khi được phê duyệt và sử dụng với thời gian chỉ trong vòng 15-30 phút và thậm chí có thể nhanh hơn. Đây là ứng dụng của công nghệ tài chính nhúng (embedded finance), 1 trong 6 xu hướng fintech trong năm 2022 bên cạnh Blockchain, web3, thương mại điện tử xuyên biên giới, siêu ứng dụng và AI & máy học. Ứng dụng này được VIB và Lazada phối hợp triển khai lần đầu tiên, giúp liên kết ngân hàng vào hệ sinh thái thanh toán của một đối tác Ecom hàng đầu trong nước và khu vực.
Đáng chú ý, đánh trúng tâm lý người dùng, thời điểm ra mắt của dòng thẻ mới LazCard vào đúng dịp cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán đã nhanh chóng tạo được tiếng vang, được người dùng đón nhận tích cực.
Theo VIB, chỉ sau 5 ngày, đã có gần 1.000 chủ thẻ LazCard được phát hành trên thị trường với 99% được mở thông qua hình thức trực tuyến. Đây là tốc độ đạt ngàn thẻ nhanh kỷ lục từ trước đến nay của VIB và dự báo sẽ tạo nên cú hích lớn cho mua sắm online trên thị trường thời gian tới.
Bích Đào