• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bí quyết dạy học giúp học sinh thi IELTS đạt điểm cao

Chứng chỉ IELTS không chỉ là một trong những điều kiện bắt buộc để đi du học mà trở thành lợi thế lớn để thí sinh xét tuyển vào đại học.

 

Cô Phạm Thị Loan, Tổ Tiếng Anh Trường THPT Lý thái Tổ trong giờ dạy.

Cô Phạm Thị Loan, Tổ Tiếng Anh Trường THPT Lý thái Tổ trong giờ dạy.

 

Nắm bắt được xu thế đó, cùng với yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy của lớp Tiếng Anh quốc tế, Trường THPT Lý thái Tổ (Hà Nội) đã dần áp dụng bài thi IELTS cho học sinh.

Trong quá trình giảng dạy và luyện IELTS, cô Phạm Thị Loan, Tổ Tiếng Anh Trường THPT Lý thái Tổ chia sẻ khó khăn đầu tiên là số lượng học sinh trong một lớp hơi đông (30 học sinh/lớp) và trình độ học sinh không đồng đều.

Cùng với đó, học sinh còn khá thờ ơ, chưa thấy được tầm quan trọng của bài thi IELTS, nên giáo viên khá khó khăn để tạo động lực và hứng thú học tập.

Đặc biệt, đặc thù bài IELTS đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng. Học sinh cần luyện cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, cần vốn kiến thức sâu rộng để viết luận và thể hiện được quan điểm qua bài nói, bài nghe, đọc hiểu về nhiều lĩnh vực của đời sống, trong khi đó vốn từ vựng và ngữ pháp của học sinh chưa nhiều…

Với đam mê giảng dạy IELTS và mong muốn đưa IELTS vào cho học sinh trong trường, nâng tầm chất lượng đào tạo môn Tiếng Anh của Trường THPT Lý Thái Tổ, cô giáo Phạm Thị Loan đã kiên trì áp dụng từng bước và dần tháo gỡ khó khăn nêu trên.

Bí quyết dạy học giúp học sinh thi IELTS đạt điểm cao ảnh 1

Cô Phạm Thị Loan và học trò trong giờ học Tiếng Anh.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, cô Loan cho biết, điều quan trọng đầu tiên là mỗi giáo viên cần luôn củng cố kỹ năng của bản thân, nâng cao khả năng nghe, nói, đọc, viết và nắm thật chắc bài thi IELTS.

 

Giáo viên cần thường xuyên cập nhật các chủ đề từ vựng hay xuất hiện trong các đề thi IELTS từng quý, để từng bước truyền đạt, lồng ghép vào bài giảng, giúp học sinh hấp thụ, nhớ những cụm từ hay, những cụm từ thiết thực để các con có thể áp dụng cho kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bên cạnh đó, thường xuyên sưu tập tài liệu hay từ các nguồn sách, các trang web (chủ yếu bằng tiếng Anh),… các kiến thức về các lĩnh vực khác nhau. Từ đó chắt lọc và truyền tải tới học sinh.

Việc tìm hiểu sở thích, đam mê của đa số học sinh trong mỗi lớp rất quan trọng, giúp thầy cô đưa nội dung bài giảng phù hợp, tạo hứng thú học tập. Một số chủ đề nhiều học sinh quan tâm như: Công nghệ thông tin, âm nhạc, nghệ thuật, mạng lưới xã hội,...

“Một trong những cách tôi thường áp dụng là kiên trì và tỉ mỉ dạy học sinh cách viết câu, đoạn văn, bài văn tiếng Anh theo đúng văn phong. Chịu khó chấm chữa bài viết cho từng học sinh, nêu điểm mạnh, điểm yếu của từng bạn, để tiếp tục phát huy điểm mạnh và sửa đổi lỗi. Luôn khuyến khích động viên học sinh với những lời tích cực để các con có động lực tiếp tục phấn đấu. Thường xuyên cập nhật đề thi thật và cho học sinh luyện tập, chuẩn bị tâm lý tự tin khi đi thi thật…” - cô Phạm Thị Loan chia sẻ.

Với những nỗ lực không ngừng, trong mấy năm học gần đây, các lớp Q (quốc tế) của trường Lý Thái Tổ do cô Phạm Thị Loan giảng dạy đều có tỷ lệ học sinh thi IELTS cao; nhiều học sinh đạt điểm IELTS 6.5, 7.0, 7.5 và kể cả 8.0.

Lớp 12Q1 do cô chủ nhiệm năm học vừa qua có 33 học sinh thì 23 em đạt chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên và được xét tuyển thẳng vào các trường đại học lớn như: Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH RMIT…


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết