A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng công nghệ để tái cấu trúc ngành du lịch

Trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam rất tích cực tiếp cận CMCN 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách.

Theo nhận định của các chuyên gia, dịch Covid-19 bùng phát và đã tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp trong nước đã tích cực chung tay, nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0, nhất là du lịch là một trong những ngành cần nhanh chóng chuyển đổi số, quản trị thông minh để từng bước phát triển và hội nhập, vượt qua những giai đoạn khó khăn, khủng hoảng trước mắt.

Chủ động nắm bắt và ứng dụng các xu hướng của cuộc CMCN 4.0 sẽ giúp các DN du lịch phát triển bền vững

Thực tế, trên thế giới xu hướng sử dụng dịch vụ trên internet liên quan đến các chuyến đi và hoạt động du lịch ngày càng tăng. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Q&Me, có 88% khách du lịch tra cứu thông tin qua mạng, trong đó 35% thường xuyên sử dụng internet để tìm kiếm thông tin du lịch. Thông tin du lịch trong nước được tìm kiếm thường liên quan đến điểm đến, khách sạn, nhà hàng, kinh nghiệm du lịch... Những yếu tố này là nền tảng thuận lợi để du lịch Việt Nam phát triển ngành du lịch trong CMCN 4.0.

Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, ngành du lịch phải chủ động đổi mới mô hình quản lý, phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đưa ra các kế hoạch chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thiết lập hệ sinh thái "du lịch thông minh". Công nghệ số có thể giúp DN tính toán được xu hướng nhu cầu của khách đối với loại hình du lịch, địa điểm, hình thức mua sắm hay loại cơ sở lưu trú mà khách thường lựa chọn…

Theo thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%, trong đó 70% khách sử dụng các dịch vụ trực tuyến ở độ tuổi dưới 35. Một khảo sát khác với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy, có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Các số liệu thống kê cho thấy, khách du lịch sử dụng internet, các thiết thông minh để tìm kiếm thông tin du lịch, tham khảo điểm đến, so sánh và lựa chọn các dịch vụ du lịch hợp lý, thực hiện các giao dịch mua tour, đặt phòng, mua vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng gia tăng.

Trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam cũng rất tích cực tiếp cận CMCN 4.0 để theo kịp xu hướng kinh doanh mới, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nhiều doanh nghiệp đang tự cải tiến để trở thành những doanh nghiệp thông minh. Theo đó, các hoạt động kinh doanh hầu hết được triển khai trực tuyến từ chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm; nghiên cứu mở rộng thị trường; tư vấn, chăm sóc khách hàng… Cụ thể, các doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch như Vietravel, Saigontourist, Thiên Minh Group, Hanoitourist, Benthanhtourist…

Đồng thời, những sàn giao dịch du lịch trực tuyến đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam, cho phép giao dịch các tour trọn gói, khách sạn và vé máy bay. Đặc biệt, còn cho phép khách hàng tìm kiếm, so sánh giá các sản phẩm du lịch và cập nhật chính xác 24/24 tình trạng sản phẩm. Hiện nay, ở Việt Nam có khoảng hơn 10 sàn giao dịch du lịch. Đây là những điểm nhấn của các doanh nghiệp du lịch Việt về khả năng tiếp cận và thích ứng với du lịch thông minh.

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Bros cho rằng, việc nâng cao sự hiện diện của du lịch Việt Nam nhờ kết hợp các kênh truyền thông quảng bá tích hợp toàn ngành là chiến lược quan trọng trong thời kỳ mới. Các doanh nghiệp du lịch ở Việt Nam khá chủ động tiếp cận CMCN 4.0, coi đây là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thông qua việc số hóa dữ liệu, bao gồm cập nhật thông tin tour tuyến, chương trình ưu đãi, hoạt động của doanh nghiệp lên website, ứng dụng công nghệ mới để tăng trải nghiệm của khách hàng, nâng cấp phần mềm điều hành tour, triển khai cổng thanh toán điện tử, thiết lập kênh tương tác trực tiếp với khách... Điều này cho thấy, việc chủ động nắm bắt cơ hội để CMCN 4.0 trở thành đòn bẩy phát triển, đây là hướng đi đúng của ngành Du lịch Việt Nam hiện tại, cũng như trong tương lai.

Tuyết Thanh

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
  • :
  • :
Thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ